Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

#18: Insuline có lợi hay có hại?

Như đã nói ở bài trước, sau khi ăn khoảng 1-2h thì đường huyết cơ thể sẽ tăng. Insuline sẽ được tuyến tụy tiết ra để mở "cửa màng bào tương", và  glucose sẽ vào tế bào với 2 mục đích chính.
Đó là: "chiết" năng lượng từ glucose để cơ thể hoạt động.  Thứ 2, quét sạch glucose khỏi máu để tránh việc glucose quá cao sẽ làm tổn hại các cơ quan.
Những tác dụng trên thật tuyệt vời nhưng rất tiếc chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo như thế. Insulin cũng có những mặt che dấu của nó.

Insuline kích hoạt việc dự trữ glucose trong cơ thể. Ngoài việc dự trữ glucose thành glycogen ở gan, insuline còn dự trữ glucose ở dạng mỡ. Đôi lúc chúng ta tự hỏi giấc mơ bụng 6 múi hay 1 thân hình thon thả sao chả bao giờ thành hiện thực mặc dù đã tập gym đều đặn và tiết chế mỡ tối đa. Thật ra là, mỡ có thể vào cơ thể bạn bằng 1 dạng khác. Đó là glucose (cơm trắng, nước ngọt, và những dạng thức ăn nhanh khác...)!
Insuline làm cơ thể bạn chuyển hóa chậm lại. Cụ thể là: sau khi ăn, bạn cảm thấy buồn ngủ, không muốn hoạt động. Đó là do insuline.  Insuline cũng làm cho mỡ của bạn khó bị đốt cháy hơn.

Tại sao insuline lại làm những điều đó?
Bởi vì sự tiến hóa! Chiếm 90% thời gian để bước lên những nấc thang tiến hóa ròng rã trong suốt 3,5 triệu năm của loài người là hình thức săn bắn hái lượm. Thức ăn luôn dưới ngưỡng thỏa mãn. Do đó, sau khi ăn no, cơ thể hướng tới làm thế nào để tiết kiệm năng lượng, dự trữ năng lượng nhiều nhất có thể. Một cách sinh tồn tuyệt vời nhưng 1 phần trở thành kẻ thù trong thế giới tràn ngập thức ăn và lối sống tĩnh tại ngày nay.

Insuline làm tăng tổng hợp cholesterol trong gan. Việc mức insuline quá cao ở trong máu thường xuyên có thê dẫn đến tình trạng quá nhiều cholesterol trong máu, chúng ta hay gọi là mỡ trong máu.

Insuline làm tăng hấp thụ nước ở thận, làm lượng dịch trong cơ thể tăng lên và nâng huyết áp bạn lên. Hãy tưởng tượng nó giống như một quả bóng bay được bơm nước ở 1 mức độ vừa phải, và vì có insuline nước được tiếp tục bơm vào đó....và nó sẽ căng hơn. cơ thể bạn cũng tựa tựa thế!

Insuline còn rủ 1 kẻ khác tới phá đám bạn nữa, đó là THROMBOXANE. Thromboxane là một chất làm mạch máu co lại, hẹp hơn...máu chảy qua mạch máu bị hẹp sẽ chảy nhanh hơn, mạnh hơn ...sẽ nâng huyết áp bạn lên.

Insuline cũng là 1 chất kích thích tăng trưởng (Growth hormone), nó làm cho cơ thành mạch máu của bạn dày lên, kém đàn hồi, lòng mạch sẽ bị  hẹp lại. Huyết áp của bạn cũng sẽ tăng lên.
Và bạn cũng biết, tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch (artherosclerosis) và bệnh tim mạch khác.

Một điều mà chúng ta thấy rõ nhất hằng ngày về tác dụng của insuline, đó là ăn những thức ăn có GI cao khi bạn đang đói. Lúc đó, glucose sẽ lập tức ùa vào máu của bạn. Tuyến tụy phản ứng bằng cách tiết ra 1 lượng rất lớn insuline để hạ glucose máu xuống. Nồng độ glucose tụt xuống nhanh chóng đến mức thấp hơn cả lúc bạn đói.
Vì cơ thể dự vào lượng đường glucose trong máu mà phát tín hiệu bảo bạn nên ăn hay không?
việc glucose hạ thấp bất ngờ đã làm não bộ hiểu lầm "bạn đang đói"...và bạn muốn ăn thêm mặc dù đã ăn cách đó không lâu.
Mặc dù nồng độ glucose đã hạ thấp, nhưng insuline không hạ tương ứng, nó vẫn còn cao trong máu của bạn. Việc bạn ăn thêm lúc này, sẽ tiếp tục làm tuyến tụy tiết ra insuline, và insuline sẽ lại kích hoạt sự dự trữ mỡ...Tạo thành 1 vòng lẩn quẩn. Insuline cứ thế tiết ra và bạn cứ thế mập lên!!! ^.^

Vậy làm sao để cắt bỏ vòng lặp này?
Khi đói, đừng chọn uống 1 chai nước ngọt hay ăn một loại thức ăn nhanh...mà hãy chọn thực phẩm có GI thấp (rau củ quả, thịt, cá, mỡ...). Nó sẽ hạn chế sự hấp thụ glucose đột ngột mà giúp bạn thoát khỏi tình trạng trên!

Mọi thứ nên trong tình trạng cân bằng của nó. Insuline cũng vậy! Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của nó nhưng sự hiện diện của nó quá mức cần thiết trong thời gian trường diễn sẽ đem lại kết quả không hay!

Nguồn tham khảo:
1. The science of nutrion
2. www.youtube.com/watch?v=yJa2hPVFdI0



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất hân hạnh nhận được sự đóng góp ý kiến và phản hồi của các bạn.